Thứ Sáu , 16:50, Ngày 22/09/2017

Gia đình và pháp luật

Bạn có biết: Công dụng của từng loại trà đối với sức khỏe?

Uống trà là một thú vui tao nhã và thói quen hàng ngày đối với nhiều người. Thế nhưng không phải ai cũng biết công dụng của từng loại trà đối với sức khỏe hay cơ thể mình phù hợp với loại trà nào.

Trà xanh

Trà xanh là một thức uống có lợi cho sức khỏe được nhiều người ưa thích (Ảnh: Kknews)

Trà xanh nổi tiếng với hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp 20 lần so với vitamin E, có trong chất catechin, đặc biệt là hợp chất EGCG (epigallocatechin gallate), giúp duy trì sự tươi trẻ và giữ gìn vóc dáng trong thời gian dài. Ngoài ra, các polyphenol trong trà xanh còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhờ khả năng làm giảm tổng lượng cholesterol nói chung và cholesterol xấu nói riêng, đồng thời cũng giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Trà trắng

Trà trắng cũng có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe (Ảnh: Cajové noviny)

Trà trắng thường được cho là có khả năng mang lại các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tương tự như trà xanh. Nhiều hoạt chất trong trà xanh cũng được tìm thấy trong trà trắng và ngược lại. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy, trà trắng vượt trội hơn trà xanh ở một số khía cạnh, đặc biệt là khả năng trẻ hóa làn da. Hơn nữa, loại trà này trải qua ít công đoạn chế biến nhất, do đó so với các loại trà khác, chúng chứa nhiều polyphenol hơn nên tính kháng khuẩn, kháng virus cũng cao hơn.

Bạn nên sử dụng loại trà trắng được chế biến từ những lá trà khô, bởi loại lá được sấy khô sẽ có hàm lượng chống oxy hóa cao hơn, hương vị cũng thơm ngon hơn so với trà túi lọc.

Trà đen

Trà đen rất tốt cho hệ thống tim mạch (Ảnh: Badasa)

Trà đen cũng giống như các loại trà xanh, trà trắng đều bắt nguồn từ cây trà Camellia Sinensis, chỉ khác nhau ở khâu thu hái và chế biến, tùy theo từng điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở mỗi vùng. Chính vì thế, trà đen vẫn giữ được những tác dụng vốn có của trà, ngoài ra còn giúp phòng tránh nhiều bệnh như: tim mạch, tiểu đường,…

Một tách trà đen sẽ giúp bạn đánh bay sự uể oải, mệt mỏi thường gặp vào mỗi buổi chiều vì có nhiều caffeine hơn so với trà xanh.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được xem là "thần dược" giúp giấc ngủ ngon hơn (Ảnh: Kauno diena)

Trà hoa cúc là một loại trà thảo dược được chế biến từ hoa cúc khô với vị ngọt, tính mát, đem lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Loại trà này có tác dụng dưỡng gan, thanh lọc gan, loại bỏ các độc tố, sáng mắt. Ngoài ra, nghiên cứu mới tại Mỹ phát hiện hóa chất tự nhiên apigenin có trong trong trà hoa cúc có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng, khiến chúng nhạy cảm hơn với thuốc trị ung thư.

Bạn có thể uống một tách trà hoa cúc khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ để cảm thấy thư giãn, cơ thể ấm ấp, giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Trà sen

Trà sen thích hợp với những người khó ngủ (Ảnh: City-Cost)

Trà sen là một thức uống vô cùng thích hợp với những người mắc chứng khó ngủ. Loại trà này có thể được coi là thuốc an thần tự nhiên, giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng, cho bạn chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Ngoài ra, trà sen còn có tác dụng hạ huyết áp, phòng chống rối loạn nhịp tim, cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim nhờ khả năng làm giãn thành mạch máu và giảm lượng tiêu thụ oxy của cơ tim, cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành.

Trà lên men Kombucha

Kombucha là loại trà được lên men từ trà đen và đường (Ảnh: Globoesporte)

Kombucha là loại trà được lên men từ trà đen và đường. Sau khi đã lên men, loại trà này có chứa giấm, vitamin nhóm B, enzyme, probiotic (men vi sinh), hàm lượng cao axit (acetic, lactic và gluconic) và chất chống oxy hóa. Mặc dù chưa có bất kỳ nghiên cứu chính thức nào về lợi ích của trà Kombucha, nhưng những người thích uống trà này đã tự đưa ra lợi ích của Kombucha đối với sức khỏe như: Tái tạo lại bộ vi sinh ruột, cân bằng và cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, giảm nồng độ cholesterol và tăng huyết áp, tăng cường hệ thống miễn dịch,… thậm chí có người còn cho rằng Kombucha có khả năng ngăn ngừa được ung thư.

Những quy tắc khi uống trà có lợi cho sức khỏe

- Uống trà mới pha: Uống trà ấm thì sẽ tốt cho sức khỏe và có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị của trà. Nếu để trà quá nguội thì sẽ tạo nên nhiều vi khuẩn cũng như đặc tính chống vi khuẩn sẽ bị giảm đi đáng kể.

- Tránh uống trà quá đặc: Pha trà ở mức vừa phải, không quá đặc để tận dụng hết ưu điểm của trà.

- Không cho đường vào trà: Kết hợp đường với trà có thể làm mất đi chất dinh dưỡng. Bạn có thể dùng mật ong thay đường, tuyệt đối không cho thêm bất kỳ thứ gì khác.

- Không dùng trà để uống thuốc: Axit tannic có trong trà có thể kết hợp cùng với một số chất có trong thuốc tạo kết tủa, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ thuốc của cơ thể cũng như tác dụng của thuốc.

- Không uống trà khi đói: Uống trà khi dạ dày trống rỗng sẽ làm loãng dịch axit dạ dày, gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa, thậm chí khiến tim đập nhanh, đau đầu, hoa mắt,…

PV

Nguồn : Đời sống & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : trà xanh trà đen trà hoa cúc trà trắng trà lên men Kombucha

Tin Dinh dưỡng tiếp theo

Tin Dinh dưỡng mới nhất