Thứ Sáu , 15:42, Ngày 28/07/2017

Gia đình và pháp luật

Cộng cà phê: Chiếm dụng sản phẩm của thương hiệu khác?

Bánh đậu xanh rồng vàng Minh Ngọc, nước đóng chai của thương hiệu OBlue được đóng gói, gắn thương hiệu “Cộng”. Liệu công ty TNHH Cộng cà phê đang tự ý biến sản phẩm của công ty khác thành của mình?

Theo khảo sát của PV, chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Cộng cà phê đang bày bán nhiều gói thực phẩm mang thương hiệu “Cộng” như: Lạc, ngô cay, hướng dương, thịt bò khô, kẹo lạc, bánh đậu xanh, củ quả sấy với mức giá từ 20.000 đồng – 40.000 đồng.

Bánh đậu xanh Minh Ngọc trong túi sản phẩm mang thương hiệu Cộng.

Đáng lưu ý, trong gói hàng mang thương hiệu “Cộng” có sản phẩm bánh đậu xanh mang thương hiệu Minh Ngọc của Công ty cổ phần thương mạng rồng vàng Minh Ngọc. Bày bán sản phẩm của công ty khác nhưng Công ty TNHH Cộng cà phê không có nhãn phụ chú thích ghi tên tổ chức, cá nhân và địa chỉ cơ sở sản xuất hàng hóa.

Trao đổi với PV, một cán bộ Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: "Theo quy định tại điều 14 nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, nếu là hàng hóa được nhượng quyền hoặc cho phép của tổ chức, cá nhân khác thì phải ghi thêm tên, địa chỉ của tổ chức sản xuất, cá nhân nhượng quyền hoặc cho phép".

Trên cơ sở đó, có thể khẳng định Công ty TNHH cà phê Cộng đang vi phạm các quy định tại nghị định 89/CP của chính phủ về tem nhãn hàng hóa. Cà phê cộng Cộng đang tự ý bán sản phẩm của đơn vị sản xuất khác dưới tên mình, vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ.

Mặt khác, theo tìm hiểu của phóng viên, giá bánh đậu xanh của Cộng đang bán cao hơn nhiều so với giá của Công ty cổ phần thương mại rồng vàng Minh Ngọc. Cụ thể, Cộng bán gói sản phẩm bánh đậu xanh, kẹo lạc (bên trong 3 gói đậu xanh, 3 cái kẹo lạc) với giá 20.000 đồng trong khi cả hộp bánh đậu xanh của công ty Minh Ngọc, trọng lượng 240g chỉ có giá 22.500 đồng. Với cách đóng gói như trên, bánh đậu xanh mang thương hiệu Cộng có giá cao hơn gấp nhiều lần so với giá gốc của Công ty cổ phần thương mại rồng vàng Minh Ngọc

Để rõ hơn về giá thành và các thức phân phối sản phẩm bánh đậu xanh Minh Ngọc, PV Phapluatnet đã liên lạc đến Công ty cổ phần thương mại Minh Ngọc (khu 6 – phường Cẩm Thượng – TP. Hải Dương) qua số điện thoại 0220.3835799 tuy nhiên đại diện Công ty từ chối trả lời bất kỳ thông tin gì về bánh đậu xanh mang tên Minh Ngọc.

Với cách trả lời thiếu trách nhiệm trên, không rõ nguồn gốc sản phẩm bánh đậu xanh mang chuỗi cửa hàng Cộng đang bày bán có nguồn gốc từ đâu? Chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng như thế nào? Nếu xảy ra vấn đề liên quan đến tranh chấp, pháp lý thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Không chỉ riêng sản phẩm bánh đậu xanh, Cộng cà phê còn đang bày bán nước đóng chai loại 500ml mang thương hiệu Cộng. Đối với sản phẩm trên, Công ty TNHH Cộng cà phê ghi khá rõ thông tin trên tem nhãn. Cụ thể, nước đóng chai thương hiệu Cộng được sản xuất và đóng chai tại Công ty cổ phần Hà Nội – Hưng Yên (địa chỉ tại 206 Lạc Đạo – huyện Văn Lâm – tỉnh Hưng Yên).

Tuy nhiên, theo quy định tại điều 12, Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nội dung bắt buộc phải thể hiện trên tem nhãn đối với sản phẩm đồ uống gồm: Định lượng; ngày sản xuất; hạn sử dụng; thành phần hoặc thành phần định lượng; thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản thì sản phẩm nước đóng chai của Cộng còn trên còn thiếu 2/5 tiêu chuẩn. Mặc dù thiếu thông tin theo quy định tại Nghị định 89 nhưng sản phẩm nước đóng chai mang thương hiệu Cộng vẫn được phân phối và sử dụng rộng dãi tại các chi nhánh thuộc chuỗi cà phê Cộng để phục vụ người tiêu dùng.

Nước đóng chai và đồ ăn mang thương hiệu Cộng. 

Ngoài ra theo điều 14 của Nghị định 89, nếu Cộng là đơn vị được nhượng quyền phân phối, bán các sản phẩm nước đóng chai của Công ty cổ phần Hà Nội – Hưng yên thì trên tem nhãn phải ghi tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhận được nhượng quyền. Tuy nhiên, trên chai nước mang thương hiệu “Cộng” không thấy ghi các thông tin trên. Người tiêu dùng chỉ thấy ghi địa chỉ của Công ty cổ phần Hà Nội – Hưng Yên và dòng chữ “Sản phẩm của công ty TNHH Cộng cà phê”. Chính sự nhập nhèm này khiến nhiều người đặt câu hỏi, sản phẩm nước đóng chai mang thương hiệu Cộng trên do ai chịu trách nhiệm?

Do đó, kính đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội sớm vào cuộc, kiểm tra nguồn gốc các loại thực phẩm, đồ uống đang được bày bán tại hệ thống cà phê Cộng uống để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng.

Theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghiệp và Thông tư số 11/2015/TT-BKHCN hướng dẫn chi tiết Nghị định 99/2013/NĐ-CP yếu tố đánh giá vi phạm (xâm phạm) quyền đối với nhãn hiệu, thương hiệu bao gồm:

a) Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch vụ được xác định tại Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc Giấy chứng nhận nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam hoặc Công báo đăng ký quốc tế nhãn hiệu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới;

b) Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu cho hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc liên quan; sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kèm theo nhãn hiệu đã được xác định tại Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc Giấy chứng nhận nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam hoặc Công báo đăng ký quốc tế nhãn hiệu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, theo đó sẽ phải xem xét khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Một số điều khoản xử lý vi phạm thương hiệu được quy định theo nghị định trên như sau:

Điều 11. Xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây vì mục đích kinh doanh trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm đến 3.000.000 đồng:

a) Bán; chào hàng; vận chuyển, kể cả quá cảnh; tàng trữ; trưng bày để bán hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp;

b) Đặt hàng, giao việc, thuê người khác thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản này.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

4. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Điều 12. Sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, chỉ dẫn địa Iý

1. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

a) Bán; chào hàng; vận chuyển, kể cả quá cảnh; tàng trữ; trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý;

b) Đặt hàng, giao việc, thuê người khác thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản này.

2. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

3. Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm từ trên 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm từ trên 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Điều 13. Sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ để bán tem, nhãn, vật phẩm mang nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý giả mạo

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp tem, nhãn, vật phẩm mang nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý giả mạo có số luợng đến 500 cái, chiếc, tờ hoặc đơn vị tương đương (sau đây gọi tắt là đơn vị):

a) Bán; vận chuyển, kể cả quá cảnh; cung cấp; tàng trữ; trưng bày để bán tem, nhãn, bao bì, vật phẩm mang nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý giả mạo;

b) Đặt hàng, giao việc, thuê người khác thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản này.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp tem, nhãn, vật phẩm mang nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý giả mạo có số lượng từ trên 500 đơn vị đến 1.000 đơn vị.

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp tem, nhãn, vật phẩm mang nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý giả mạo có số lượng từ trên 1.000 đơn vị đến 2.000 đơn vị".

Hoàng Linh – Minh Nhật/Phapluatnet

Tin Liên quan

Tags : chiếm dụng thương hiệu Cộng cà phê cafe cộng

Tin Doanh nghiệp tiếp theo

Tin Doanh nghiệp mới nhất

Tin đọc nhiều