Thứ Bảy , 22:11, Ngày 19/08/2017

Gia đình và pháp luật

Lạng Sơn: DN kiến nghị 'lập lại trật tự' trong đầu tư bến bãi

Ngày 15/6/2017, Công ty CP Thương mại và Du lịch Quốc tế Thiên Trường (Công ty Thiên Trường) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, trong đó nêu lên một số kiến nghị về đầu tư bến bãi tại các cửa khẩu.

Đồng thời tăng cường việc hợp tác, cũng như rà soát lại quy hoạch bến bãi tại địa phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Trong văn bản, Công ty này nêu rõ: Mặc dù đầu tư lớn nhưng việc khai thác, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.  Cụ thể, 2 năm qua, dự án bến bãi tại cửa khẩu phụ Ba Sơn không có xuất nhập khẩu hàng hóa qua lại, Dự án bến bãi, kho hàng tại cửa khẩu phụ Bản Chắt đã đầu tư lớn và đưa vào khai thác nhưng vẫn không có hàng hóa XNK qua lại. Duy nhất, chỉ có dự án kho bãi cửa khẩu Cốc Nam có doanh thu. Thêm vào đó, việc kinh doanh dịch vụ phương tiện hàng hóa ra, vào bến bãi, giá dịch vụ cũng gặp một số vướng mắc. Như dự án kho bãi Cốc Nam, mặc dù đã được Nhà nước thẩm định phê duyệt giá dịch vụ, nhưng không thu được mức giá phê duyệt. Nguyên nhân là do các dự án khác đầu tư sơ sài, tạm bợ nên giá thu rất thấp, nếu doanh nghiệp kho thu cùng giá thì sẽ không có xe hàng ra vào.

Hơn thế nữa, hoạt động kinh doanh dịch vụ bến bãi hàng hóa XNK hoàn toàn phụ thuộc phía Trung Quốc, khiến doanh nghiệp khó chủ động trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, dự án cửa khẩu Bình Nghi, được đầu tư lớn (mức 741 tỷ đồng), hiện đang triển khai giai đoạn 1. Dự án thuộc quy hoạch bến bãi kho hàng của Bộ Công thương,  đồng thời nằm trong quy hoạch của tỉnh Lạng Sơn (diện tích 25 ha) đảm bảo cho sự phát triển tầm nhìn đến 2035. Tuy nhiên, việc các dự án bến bãi khác có quy mô nhỏ lẻ nằm rải rác không trong quy hoạch được phê duyệt vẫn hoạt động bình thường, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp đầu tư bài bản.

Đứng trước thực tế đó, Công ty Thiên Trường kiến nghị, việc đầu tư bến bãi tại các cửa khẩu. Theo đó, phải đảm bảo quy mô, tiện ích cho xuất nhập khẩu, đảm bảo cảnh quan cho khu vực, dần thu hẹp khoảng cách với phía Trung Quốc, đồng thời đảm bảo sự bình đẳng trong quá trình đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác, trao đổi để các cửa khẩu phụ hàng hóa được qua lại, góp phần tạo sự ổn định trong đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp. Còn tại cửa khẩu Bình Nghi, trên cơ sở quy hoạch bến bãi đã được phê duyệt của Bộ Công thương và UBND tỉnh Lạng Sơn, Công ty Thiên Trường cũng đề nghị được rà soát, xóa bỏ các bến bãi nhỏ lẻ nằm ngoài quy hoạch, lập lại trật tự, để doanh nghiệp yên tâm đầu tư xứng tầm với sự phát triển của cửa khẩu khi được đấu nối.

Công ty CP Thương mại và Du lịch quốc tế Thiên Trường có địa chỉ trụ sở chính tại GHC8, khu đô thị Phú Lộc 4, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Là doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh dịch vụ phục vụ xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Với mục tiêu đi trước đón đầu, phục vụ xuất nhập khẩu khi cơ hội hàng hóa được thông thương giữa 2 nước Việt Nam- Trung Quốc. Quy mô đầu tư đảm bảo tương xứng cho từng khu vực cửa khẩu, phục vụ cho nhu cầu trước mắt và định hướng phát triển lâu dài, đáp ứng mọi tiện ích phục vụ xuất nhập khẩu, đồng thời nâng cao giá trị cảnh quan kiến trúc.

Cho tới thời điểm hiện tại, Công ty đang tiếp tục đầu tư các dự án bến bãi xe, kho hàng và các dịch vụ khác phục vụ xuất nhập khẩu tại cửa khẩu chính là Bình Nghi, huyện Tràng Định (tiếp giáp thị xã Bằng Tường và huyện Long Châu, Trung Quốc), các dự án khác như: Bến xe ô tô XNK cửa khẩu phụ (lối mở) Ba Sơn, huyện Cao Lộc, bến bãi, kho hàng cửa khẩu phụ Bản Chắt, huyện Đình Lập (2 cửa khẩu này đều tiếp giáp huyện Ninh Minh, Trung Quốc), dự án kho bãi hàng hóa Cốc Nam phục vụ XNK cửa khẩu Cốc Nam (tiếp giáp với thị xã Bằng Tường)...

Lê Tuấn

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : đầu tư quy hoạch bến bãi

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất