Thứ Tư , 23:31, Ngày 26/07/2017

Gia đình và pháp luật

Những điều cấm kỵ nên nhớ khi nấu ăn cùng mì chính

Mì chính là loại gia vị quen thuộc được sử dụng trong nấu ăn nhưng nếu dùng sai cách, nó sẽ gây hại cho sức khỏe một cách khó nhận biết.

1. Các món thịt chiên không cần thêm mì chính

Trước tiên, không nên cho trực tiếp mì chính lên trên bề mặt các thực phẩm chiên vàng, cháy xém cạnh, vì mì chính rất khó tan, làm mất hương vị đặc trưng của món ăn và gây tổn hại cho dạ dày.

2. Không nên nêm mì chính vào món thịt lợn

Thịt lợn có chứa acid glutamic, khi kết hợp thêm với muối, gặp nhiệt độ cao tự nhiên sẽ sản xuất ra các thành phần chính của mì chính. Vì thế, khi nấu các món ăn với thịt, không cần thêm mì chính.

Ngoài ra, các thực phẩm tươi khác không cần thêm mì chính khi chế biến còn có trứng, nấm, hải sản...

3. Không thêm mì chính vào các món chua

Không nên cho mì chính khi nấu các món có vị chua vì những thực phẩm có tính acid cao dễ làm thành phần trong gia vị này thay đổi. Bởi vì mì chính tan trong môi trường axit rất kém nên cho mì chính vào các món có độ chua càng cao càng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe nội tạng cơ thể.

4. Nêm mì chính vào món nguội, món lạnh

Mì chính rất khó hòa tan ở nhiệt độ thấp, hầu như không phát huy tác dụng làm nổi bật hương vị của món ăn.. Nếu cố tình cho mì chính vào khi thức ăn đã nguội, mì chính không tan được sẽ khiến món ăn không những không ngon mà còn dễ gây hại cho sức khỏe.

Nhiệt độ tốt nhất để mì chính tan và phát huy tác dụng là ở nhiệt độ 80℃ – 100℃. Nếu thực sự cần thiết sử dụng mì chính trong các món ăn nguôi thì nên hòa tan mì chính với một chút nước ấm rồi mới dùng cho các món ăn nguội.

 

5. Không dùng mì chính ở nhiệt độ cao và các món có bột nở

Nhiều người khi nhồi bánh bao thường có thói quen cho thêm mì chính rồi cho vào hấp. Tuy nhiên, việc làm này lại không an toàn. Bởi mì chính khi gặp nhiệt độ cao (trên 100 độ C) dễ làm thay đổi thành phần hóa học trong mì chính, không những thay đổi hương vị mà còn có hại cho sức khỏe.

Thời gian tốt nhất để cho mì chính vào là khi đã tắt bếp, món ăn hơi nguội (khoảng 70 - 90 độ C). 

6. Món ngọt không nên thêm mì chính

Không nên cho thêm mì chính vào các món có độ ngọt, hay đã sử dụng các loại rau củ quả có vị ngọt tự nhiên như su hào, cà rốt, cà chua… vì nó dễ phá hủy hương vị ngọt sẵn có.

7. Không nên thêm mì chính vào món trứng

Trong trứng có nhiều bột và khi kết hợp với muối natri clorua rồi đun nóng sẽ tạo ra thứ mì chính tinh khiết, giúp trứng có hương vị thơm ngon. Vì thế bạn không cần cho mì chính vào trứng, nếu cho vào sẽ gây nên tình trạng thừa mì chính và gây hại cho sức khỏe.

An Mai (Theo HealthyFoodCN.COM)

Tags : mì chính món ăn kiêng kỵ

Tin Dinh dưỡng tiếp theo

Tin Dinh dưỡng mới nhất

Tin đọc nhiều