Thứ Tư , 14:58, Ngày 18/01/2017

Gia đình và pháp luật

Nước Nga trong tôi

Cách đây 31 năm, lần đầu tiên tôi đến nước Nga theo chương trình hợp tác lao động giữa hai nhà nước Việt Nam - Liên Bang Nga.

Thời điểm ấy vào tháng 11/1985 tuyết đã rơi, khi máy bay giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay quốc tế Novokovo ở thủ đô Matxocova; nước Nga với tôi: Vừa quen, vừa lạ. Đón chúng tôi là mấy cán bộ Việt Nam tại sứ quán Việt Nam và ông Tổng giám đốc nhà máy đường ống cao áp bê tông thành phố Vongagrat.

Sau những nụ cười và cái ôm hôn thắm thiết của những người bạn Nga, chúng tôi lấy hành lý và di chuyển ra trước máy bay đang chờ sẵn ở đường băng để đưa chúng tôi về thành phố Vongagrat anh hùng. Những cử chỉ ân cần và thân mật của những người bạn Nga để lại cho chúng tôi những ấn tượng rất đẹp về con người Nga nhân hậu, nhân nghĩa và thủy chung.

Mùa Thu nước Nga. Nguồn ảnh: Internet

Trước ngày lên đường đến nước Nga, tôi cũng như các thành viên trong đoàn đều biết trong những năm chiến tranh Đảng, Nhà nước và nhân dân Liên Xô nói chung, Liên bang Nga nói riêng đã giúp Việt Nam ta rất nhiều, nay lại giúp Việt Nam ta trong việc tiếp nhận hàng nghìn lao động Việt Nam sang học tập, lao động để có thu nhập mua hàng hóa để gửi về gia đình trong lúc kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn.

Mải suy nghĩ chẳng mấy chốc chiếc máy bay hạ cánh xuống sân bay thành phố Vongagrat anh hùng. Đón chúng tôi là các em thiếu nhi, con em của nhà máy bê tông cao áp Vongagrat, tôi quay sang hỏi anh phiên dịch: Sao họ trọng thị thế anh? Anh nói: Đây là lần đầu tiên tại thành phố này, có người Việt Nam đến sống và làm việc. Lúc này ở dưới đường băng các em thiếu nhi hô Hồ Chí Minh - Hồ Chí Minh. Chúng tôi cảm động rơi nước mắt.

Sau khi đưa hành lý lên xe ô tô, chúng tôi di chuyển về ký túc xá của nhà máy ở phố Bunvagenxa. Xe chạy dọc sông Vonga cảnh quan thật hữu tình, những cây Bạch Dương đã vào mùa rụng lá vàng vì thành phố Vonga nằm ở phía Nam nước Nga nên ấm áp hơn thủ đô Matxơcơva nên chưa có tuyết rơi. Sau đó xe chở vào một nơi; rồi xếp hàng để kiểm tra y tế. Sau đó, được những bà mẹ Nga trìu mến cầm bó lá đập vào người và dội nước, ai cũng cảm nhận được sự thân thương của những bà mẹ Nga nhân hậu. Sau đó đoàn chúng tôi được đi ăn tại một tiệm ăn nhỏ trên phố với những chiếc bánh rán nhồi thịt.

Ăn xong, xe lại đưa về căn hộ mới vẫn còn mùi sơn tường, cứ 6 người nhận một căn hộ gồm 1 phòng ăn, 1 phòng bếp và 1 phòng nghỉ có 6 giường. Tôi may mắn được ở với anh phiên dịch của đoàn. Đêm ấy chúng tôi chìm vào giấc ngủ. Sáng hôm sau tôi tò mò vén chiếc rèm cửa nhìn xuống sân cả một màu trắng mênh mông. Anh phiên dịch nói: Chắc năm nay ở đây rét lắm vì tuyết rơi sớm hơn mọi khi.

Sau 3 tháng học tiếng Nga, chúng tôi được vào nhà máy vừa học nghề, vừa lao động, trước khi đi tôi là học sinh học nghề của nhà máy cơ khí Mai Động nên sang đây họ cũng xếp tôi vào phân xưởng nguội sửa chữa gồm có những máy móc hư hỏng, có một thầy người Nga dẫn đi dũa đục và khai thác.

Luật sư Vũ Tuyến Hùng tặng quà của Chi hội Hữu nghị Việt - Nga, Luật sư Hà Nội cho ông Pê-Trô-Vích, Hiệu trưởng trường Kinh tế và Pháp luật Matxocova, Chủ tịch Hội Hữu nghị LB Nga - Việt Nam.

Sau 5 năm lao lao động và học tập, tôi về nước, điều may mắn đã đến là tôi được tiếp nhận vào Ban Đối ngoại Trung ương Đảng làm việc. Do sự nhanh nhẹn và từng sống ở Liên Xô nên các thủ trưởng quý mến. Năm 1993 tôi lại có may mắn quay lại nước Nga lần thứ hai theo sự phân công của cơ quan Ban Đối ngoại Trung ương đến làm việc tại Công ty Vinaco trực thuộc Trung ương Hội hữu nghị Việt Nga do ông Trịnh Trang - Vụ trưởng Vụ Liên Xô làm Chủ tịch HĐQT và Tiến sĩ Nguyễn Thành Trì làm Tổng giám đốc. Đến nước Nga lần này đúng lúc tình hình chính trị ở Nga có nhiều biến động. Do vậy tôi chỉ biết lao vào công việc.

Năm 1996 tôi về nước và công tác tại Công ty liên doanh Đông Đô Fuji cáp (thuộc Công an thành phố Hà Nội). Đến năm 2000 liên doanh giải thể tôi về Sở Tư pháp công tác một thời gian sau mở văn phòng luật sư. Đầu năm 2016 theo nguyện vọng của những người sống và học tập tại Liên Xô cũ, giới luật sư chúng tôi sống trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xin ý kiến của Trung ương hội Hữu nghị Việt - Nga để được thành lập Chi hội Hữu nghị Việt - Nga thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, tại đây tôi được bầu làm Chi hội phó kiêm thư ký.

Ngày 20/4/2016 tôi thay mặt giới luật sư yêu mến nước Nga cùng 15 thành viên là luật sư đến thăm nước Nga (tôi là lần thứ 3 quay lại Nga). Chiếc máy bay của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam cất cánh lúc 7h sáng, sau 8 giờ bay đến thủ đô Matxơcơva là 16h chiều giờ địa phương. Ông Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga cùng một số người nữa ra đón chúng tôi tại sân bay Novokovo. Sau đó chúng tôi về khách sạn 4 sao Fi ga (tức làng Olympic năm 1980 Liên Xô đăng cai). Ngày hôm sau chúng tôi được đi thăm Quảng trường Đỏ, lăng Lê Nin, nhà thờ thánh Basil (nhà thờ Chúa cứu thế), tham quan Điện Kremlin nơi có khẩu súng thần công vua, chuông hoàng đế, những nhà thờ nổi tiếng như Đức mẹ Đồng Trinh, lễ truyền tin, 12 vị tông đồ của chúa Giêsu…

Chiều cùng ngày chúng tôi được đi tàu điện ngầm thăm mê cung dưới lòng đất Moscow. Ngày thứ hai chúng tôi được thăm Đồi Lê Nin, ngắm sông Matxcơva, thăm trường Đại học tổng hợp quốc gia Lômômôxốp nơi đã đào tạo rất nhiều cán bộ khoa học của Việt Nam, chiều hôm đó chúng tôi được thăm công viên Chiến thắng, Bảo tàng toàn cảnh trận chiến Borodino - trận triến lịch sử giữa Napolein và tướng Kutuzov.

Ngày thứ ba chúng tôi đến thành phố Zagorsk tham quan tu viện Zagorsk gồm 3 nhà thờ chính của thánh Sergiev xây dựng qua những thời kỳ khác nhau. Tại đây chúng tôi được rửa tội bằng dòng suối linh thiêng Zagorsk. Tới đâu chúng tôi cũng được đón tiếp nồng hậu và tình cảm. Ngày tiếp theo chúng tôi đến Saint Peterburg thăm Pháo đài Peter, Tượng thánh Paul, Thánh đường Isaacs, Đài tưởng niệm Peter đệ nhất, Nokolay đệ nhất, sông Neva êm đềm và hệ thống cầu mở.

Ngày nữa tại Saint Peterburg chúng tôi được tham quan Cung điện mùa Đông và Bảo tàng Hermitage với những bức họa nổi tiếng thế giới, bảo tàng Hermitage là một phần của cung điện Mùa Đông. Đoàn lên du thuyền trên sông Neva để ngắm cảnh thành phố. Sau khi thưởng thức những món ăn Nga tại Cung điện Nikolaevsky và thưởng thức những điệu múa dân gian của các cô gái Nga. Ngày nữa chúng tôi còn được tham quan Petrodvorets (Peterhof) nơi mang nhiều dấu tích lịch sử và được gọi là Versaille của nước Nga, ở đây chúng tôi dạo bộ trong vườn Thượng uyển và tham quan Cung điện mùa hè.

Qua bao năm rồi, dù qua vật đổi sao rời, tình yêu trong tôi với nước Nga vẫn tròn trĩnh như xưa. Nước Nga là thế đó cứ khám phá mãi và vẫn chưa có câu trả lời cho thật thỏa mãn.

Luật sư VŨ TUYẾN HÙNG / KD&PL

Tin Liên quan

Tags : Liên bang Nga hợp tác lao động Việt Nam - Liên Bang Nga Ban Đối ngoại Trung ương