Thứ Năm , 11:23, Ngày 23/03/2017

Gia đình và pháp luật

Trẻ tự kỷ cần tình yêu và phương pháp dạy riêng cho từng trẻ

Việc phát hiện sớm trẻ bị tự kỷ rất cần thiết, bởi như vậy, cơ hội phát triển bình thường và hòa nhập với cộng đồng của trẻ là rất lớn.

Với trẻ bình thường, có những kỹ năng không ai bảo cũng biết, hoặc chỉ nhìn và bắt chước người khác làm là có thể làm theo được, nhưng với những trẻ tự kỷ, có thể nhắc rất nhiều lần mà vẫn không tập trung vào để làm và bắt chước người khác được. Tuy nhiên, như thế không phải là các bé tự kỷ không thông minh, mà nguyên nhân gây ra căn bệnh này hiện nay vẫn là câu hỏi mà các nhà khoa học chưa có sự giải đáp.

Trẻ em bị tự kỷ thường mắc phải những khó khăn trong tương tác xã hội, giao tiếp ngôn ngữ và hành vi lặp đi, lặp lại ở những mức độ khác nhau, vì vậy chỉ có tình yêu thương lớn lao và sự kiên trì và lòng quyết tâm cao, và áp dụng các phương pháp dành riêng cho từng bé sẽ giúp các con trở về hòa đồng với cuộc sống bình thường.

Thật khó khăn đối với các phụ huynh có con mắc bệnh tự kỷ, họ không biết phải bắt đầu từ đâu, có khi thậm chí còn cáu gắt, mắng mỏ và đánh đòn con. Dù rất thương con nhưng các bố mẹ chẳng biết nên làm gì, bởi trẻ tự kỷ không thể hòa đồng và chơi với bố mẹ và các bạn như trẻ bình thường được. Có bé rất hay ăn vạ, không tập trung khi bố mẹ dạy, có bé thì cứ thui thủi chỉ chơi một mình... mặc dù bố mẹ cũng nghĩ ra nhiều cách để giúp các con nhưng vẫn không mang lại hiệu quả mong muốn. Vì vậy thời gian cứ cuốn đi, các phụ huynh mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng không đem lại được kết quả và dần mất lòng tin vào việc nuôi dạy đứa con yêu quý của mình.

Bé Phạm Ngọc Anh (6 tuổi, ở Quận 7, TP.HCM) đang trong giờ học.

Chúng tôi thực sự muốn tìm hiểu về trẻ em tự kỷ và được tiếp xúc với một số bà mẹ đang có con bị tự kỷ. Đa phần bố mẹ rất hy vọng và tìm cách nào đó để các con được hòa nhập với cộng đồng. Có những gia đình cho con đi hết trung tâm này đến trung tâm khác như một cuộc chạy đua, có những bà mẹ cho con đi nước ngoài để chữa bệnh... nhưng kết quả cũng không được khả thi cho lắm. Và khi các con đã lớn mà vẫn chưa được hòa nhập với cộng đồng thì nhiều phụ huynh đã nản chán, buông xuôi và coi đó là một khuyết tật cả đời.

Hiện nay chưa hề có một đánh giá y khoa nào dành cho chứng tự kỷ, việc chẩn đoán dựa trên sự quan sát về hành vi, làm đánh giá về mặt giáo dục tâm lí do các triệu chứng tự kỷ rất khác nhau, mỗi trẻ em bị tự kỷ lại có một dấu hiệu khác nhau, vì vậy rất cần sự nhạy cảm của các giáo viên biết phát hiện bằng cảm quan về từng bé bị tự kỷ để có những biện pháp dạy kỹ năng các em cho phù hợp, tạo cho các bé tự kỷ sự thích thú và tập luyện, và làm theo. Từ đó, các bé rất nhanh tiến bộ hòa đồng cùng các bạn cùng trang lứa.

Chị Quỳnh Anh ở phố Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội có con trai là Thiên Việt, hiện đang học ở trường tiểu học Ba Đình chia sẻ: Cách đây mấy năm cháu bị tự kỷ, tôi rất lo lắng, cũng tìm rất nhiều trung tâm về trẻ tự kỷ cho con rèn luyện kỹ năng, nhưng cũng không ổn. Và cơ duyên đến trong một chuyến đi thăm bạn trong TP.HCM. Được biết, con trai bạn tôi cũng bị tự kỷ mà bây giờ cháu đã đi học cùng các bạn cùng trang lứa và hoàn toàn hòa đồng cùng các bạn trong lớp.

Tôi liền hỏi bằng cách nào con trai được như bây giờ và bạn tôi cho biết, trước đây, bạn tôi rơi vào tình trạng hoang mang lo lắng khi biết con mắc chứng tự kỷ, qua nhiều trăn trở bạn tôi quyết định mời một sinh viên sư phạm ở Hà Nội mới ra trường vào trong này sống cùng gia đình và dạy con. Cô giáo và học sinh phải bên nhau thời gian dài, con mỗi ngày tiến bộ một tý rồi đến hôm nay, con trai mới được như hiện nay.

Ra Hà Nội, tôi gọi theo số điện thoại của cô Hoa 0984654099 và cho con trai Thiên Việt học cô. Trong vòng hơn một năm, Thiên Việt đã thân thiện va yêu quý cô Hoa như người thân, đến nay con trai tôi đang học ở trường tiểu học Ba Đình, và phát triển rất bình thường hòa đồng cùng các bạn trong lớp. Tuy bây giờ Thiên Việt không còn học cô Hoa Nữa nhưng hàng tuần vào ngày nghỉ, con vẫn muốn được mẹ đưa đến thăm cô.

Hướng dẫn học sinh tự kỷ hòa nhập tại trường tiểu học Ba Đình (Ảnh trong giờ ra chơi).

Để tìm hiểu thấu đáo về trẻ em tự kỷ đã được cô Hoa dạy và chăm sóc, chúng tôi tìm đến lớp học mà cô đang giảng dạy trẻ em tự kỷ tại phòng 705, chung cư Newtatco ( khu 7,2 ha) Vĩnh Phúc, Ba Đình Hà Nội. Khi đến nơi, hình ảnh chúng tôi thấy đầu tiên là một lớp học hoàn toàn như một gia đình nhỏ, không phải một lớp học thông thường. Các con tự động làm các việc theo cô và khúc khích cười rất thích thú, rất đáng yêu như tự động đi lấy bát ăn cơm, tự động xúc... và dõi theo từng hướng dẫn của cô. Quả thật, nơi đây tràn ngập không khí một gia đình nhỏ và đầy ắp tiếng cười trẻ nhỏ…

Cô Hoa chia sẻ: “Xuất phát từ lòng yêu nghề, mến trẻ, tôi đã học và nghiên cứu nhiều về vấn đề trẻ tự kỷ khi đang còn là sinh viên trường sư phạm vì tôi thấy trẻ con bé nào cũng thông minh cả. Đến bây giờ tôi vẫn luôn tìm tòi những nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới về các phương pháp dạy trẻ tự kỷ, tôi thấy rằng sự mất cân bằng về các hành vi của trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể chữa trị được. Đặc biệt ở trẻ tự kỷ cần sự nhẹ nhàng, trìu mến, và lòng kiên trì của cô giáo và bố mẹ, và tôi phải luôn theo dõi các bé để mỗi bé có một hành động bất thường khác nhau.

Ví dụ có bé cô nói chuyện thì chẳng bao giờ nhìn cô cứ nhìn đâu đâu, có bé tự nhiên chạy đâm vào chỗ nọ chỗ kia, có bé thì cứ ngồi im trong góc nhà ... từ đó tôi phải áp dụng phương pháp cho từng bé, để các bé phải thích thú và nhiều lần như thế các bé sẽ làm theo mình. Tôi cũng đã từng chứng kiến những cảnh rất buồn khi vợ chồng trẻ sinh ra đứa con bị tự kỷ, họ phải sống trong áp lực, lúc nào cũng cho rằng con họ bị bám đuổi bởi một căn bệnh suốt đời, tôi cho điều đó hoàn toàn sai vì tôi cũng đã từng dạy những bé tự kỷ hàng năm, thậm chí có bé đến hai năm và thành công rất cao các bé bây giờ đã hòa đồng cùng với xã hội, tất nhiên là sự kết hợp của gia đình cũng là một vấn đề rất quan trọng”.

Hoàng Thái- Đăng Hoan/KD&PL

Tin Liên quan

Tags : Trẻ em chứng tự kỷ phương pháp dạy học

Tin Bệnh & thuốc tiếp theo

Tin Bệnh & thuốc mới nhất